TỔNG HỢP REVIEW

 Chỉ có đọc đọc và đọc --> Tìm ít nhất 2,3 bài KEY - bài chính cống luận văn, nghiên cứu KH để làm tài liệu chính + nhiều bài báo viết về + nghiên cứu cách họ làm.

+ Đã có những lý thuyết, công trình nghiên cứu nào liên quan đến lĩnh vực, chủ đề mình lựa chọn mà mình có thể áp dụng?

+ Các đề tài trước đây đã triển khai như thế nào, mình có học tập được gì ở họ không?

+ Còn có chỗ nào người ta chưa nghiên cứu, có cái “gap” nào mà mình có thể fill vào không? Họ làm như vậy, mình có làm tương tự được không?

(1) đề tài có dựa trên lý thuyết nào đó, (2) có tài liệu tham khảo (các công trình nghiên cứu trước đó), (3) nằm trong khả năng của mình, (4) có chút mới mẻ, không bị coi là lặp lại nghiên cứu của anh chị khóa trước.

Chọn một số tài liệu tham khảo uy tín làm những tài liệu để đọc chính (mình gọi là tài liệu Key). Chú ý chọn những công trình nghiên cứu trước đây từ nguồn uy tín (báo, tạp chí chuyên ngành uy tín, có rank cao; hoặc luận văn tiến sỹ, công trình NCKH đạt giải cao của sinh viên…); chọn các công trình có những chương về khung lý thuyết chắc chắc và logic; có phương pháp nghiên cứu mà mình có thể làm theo được hoặc vận dụng được.

 Nếu trong lúc đọc tài liệu, có nhiều thuật ngữ khó hiểu, gây khó khăn cho việc đánh giá, lựa chọn tài liệu Key, hãy Google thuật ngữ, tìm hiểu thêm trong sách, giáo trình hoặc hỏi bạn bè, GVHD để hiểu hơn về tài liệu tham khảo đó. Đừng thấy khó quá mà bỏ qua ngay lập tức!

 Yếu tố khả năng tiếp cận số liệu cũng cần được cân nhắc khi chọn được đề tài.

Còn nếu bạn dự định sẽ thu thập dữ liệu sơ cấp thì ở bước chọn đề tài này, khi đọc tài liệu, cần chú ý hơn một chút vào phương pháp nghiên cứu mà các công trình đã áp dụng. Như vậy, bạn có thể mang máng hiểu được những việc sau này mình cần làm để thu thập được dữ liệu sơ cấp phục vụ cho đề tài.

GG: Tiếng anh + research paper , GGscholar, Research gate: gõ từ khoá vào ô tìm kiếm rồi chọn publications + Scihub, Sciendirect, sci-hub.tw

về nhà tìm đọc tài liệu và viết hẳn đề cương + lời mở đầu của khóa luận nộp cho cô, để chứng minh được đề tài đã lựa chọn là khả thi

Chị Trang

Theo mức độ từ khó đến dễ, có người sẽ bắt buộc phải chạy lượng mới A, có người yêu cầu chạy lượng hoặc nếu định tính thì phải đề tài mới mới A, có người thì hầu như cả nhóm A.

Nên nếu muốn khả năng A cao nhất thì em nên chọn 1 đề tài chạy được lượng.

Hoặc cái này có thể hỏi luôn giáo viên hd ở buổi đầu vì buổi đầu thường các thầy cô sẽ hướng cho học sinh làm đề tài gì. Thường nhé, các thầy cô sẽ gợi ý đề tài các thầy cô đã/đang nghiên cứu chuyên sâu, có 2 lý do: thứ nhất các thầy cô sẽ hiểu và hướng dẫn em đúng thứ thầy cô giỏi nên sẽ nhàn hơn, cho em điểm A thì người thứ 2 chấm lại ko bắt bẻ được gì. Thứ hai nếu bài em tốt thì các thầy cô sẽ hướng dẫn sửa để đăng báo luôn, đứng tên 2 người.

Nhưng chạy lượng có 1 rủi ro là em ko chạy ra số, nên sẽ như kiểu hoặc A hoặc D,F. Chị sợ cái này nên c làm định tính + đề tài mới, an toàn hơn.

Còn chạy lượng em nên tìm đề tài cũ, có bài năm trước rồi, em chỉ việc thay năm đi thôi. Và thay tệp mẫu. Chứ các bước cơ bản vẫn thế. Vì em sẽ copy được phân tích.

Chứ bạn chị nhiều đứa chạy ra số ko có ý nghĩa, hoặc chạy ra số thì ko biết phân tích do đề tài mới

Nên nếu làm lượng thì em chỉ cần đề tài cũ thôi là đủ A rồi. Ít giáo viên chấm B cho 1 bài khoá luận chạy lượng lắm.

Định tính thì thường thầy cô không gợi ý đề tài đâu. Cô của chị làm theo kiểu, bắt mỗi đứa về list ra 5 tên khoá luận aka đề tài định làm

Cô sẽ đọc và phân tích là cái gì mới cái gì cũ ko nên làm

Nếu cô của em ko gặp offline thì em có thể chủ động làm như thế

Em list ra 5-10 đề tài

Nếu em chốt là làm theo hướng định tính, thì quan trọng nhất là em có nhiều tài liệu để có thể cop và tự viết 😂 nói là định tính nhưng cũng cần có số liệu cụ thể để mình phân tích được chứ không phải em chỉ phân tích lan man rồi kết luận.

Luôn luôn phải từ số liệu để phân tích dù em làm định tính

Ừ chị lấy 2 nguồn là khoá luận và trên báo. Khoá luận có 2 nguồn là thư viện trường mình (ưu điểm: em có thể search trước trên web rồi ra mượn) + khoá luận của Neu, kinh tế đhqg.

Thấy đề tài nào hứng thú thì c search trên mạng xem báo nhiều ko

C thấy data trường mình ko nhiều nhưng đủ dùng, chỉ cần em đừng copy phần cơ sở lý thuyết thôi

chạy lượng thì em phải tìm các đề tài có nhiều ng làm rồi nhé. Không làm đề tài mới tinh rủi ro lắm.


Chị Linh

Khoa kế kiểm ko học lượng, nên hơi yếu về nghiên cứu định lượng, nhưng nhiều anh chị tự nghiên cứu vẫn có thể làm đc

E thử tìm hiểu xem sao. Nếu thấy khó thì chuyển sang nghiên cứu định tính

Nếu e có tư duy logic, trước học văn mà lên dàn ý viết biết trước sau là có lợi thế r. Thêm sự hướng dẫn của thầy cô nữa là viết đc

Tài liệu tham khảo thì lên google scholar

Các trang web của tổng cục thống kê, các bộ ban ngành liên quan

Em lên đọc tạp chí kinh tế chưa, những vẫn đề xoay quanh kế kiểm có đó chứ

Những trang web của tổng cục thống kê, bộ tài chính, các bài báo và nghiên cứu xoay quanh kế kiểm.


Thông thường những đề tài mang tính cập nhật và kế thừa sẽ được các thầy cô đánh giá cao. Bạn có thể lên website của Khoa sau đại học FTU, Viện sau đại học NEU,...để tìm danh mục các luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ mới được công bố. Dựa vào các đề tài đó, mình có thể đổi một chút nội hàm hoặc phạm vi của đề tài là okela. Ví dụ họ nghiên cứu các tỉnh phía bắc thì mình nghiên cứu các tỉnh phía Nam, họ nghiên cứu trên sàn HOSE thì mình nghiên cứu trên HNX. Còn nếu muốn xịn hơn thì cập nhật các research được công bố trên các tạp chí khoa học chính thống nước ngoài, và đưa nó về Việt Nam.

Anh Vũ Thành Nam

Các em có thể tham khảo đề tài từ trang http://luanvan.net.vn hoặc các trang tương tự, hoặc chính từ thư viện nhà trường. các em cũng nên tham khảo nhiều nguồn, khi có tầm 3-5 tài liệu liên quan đến đề tài mình định chọn thì hãy chốt, còn không trong lúc làm các em sẽ bí cách hành văn hoặc cách trình bày.Đề tài có rộng quá không? 

Thường các thầy cô không thích các em viết một chủ đề quá rộng như về cả một nền công nghiệp, thậm chí là ngành. Hơn nữa, nếu viết quá rộng thì trong chương 3 đưa ra giải pháp và kiến nghị nhưng cuối cùng lại không giải quyết được vấn đề và không sát thực tế và nói lan man và copy paste lại trên mạng thì giảng viên sẽ bắt các em sửa lại, thậm chí là lúc này bắt em viết lại một đề tài hẹp hơn, hoặc các em sẽ bị đánh giá kém phần này.

- Có đủ tài liệu không? Nếu không đủ tài liệu trong quá trình làm thì nó sẽ là thảm họa, hoặc các em phải chơi bài liều là bịa số liệu (có một số giảng viên sẽ kiểm tra nguồn tài liệu)

B3: Tạo outline cho khóa luận 

Nếu các em có một outline tốt thì các em sẽ làm khóa luận rất nhanh và không tốn nhiều thời gian. Outline tốt là nhữ thế nào, tức là gồm có 3 chương (trừ một số bạn giỏi và muốn viết free-style thì anh nghĩ các em nên viết 3 chương, đỡ lằng nhằng), và ý nghĩa của các chương phải chuẩn (các em tự tìm hiểu lại nhé) như chương 1 là lý thuyết, đừng có mục hay tiểu mục nào cần đưa số liệu vào đây, chương 2 là thực trạng thì đừng có mục hoặc tiểu mục nào cần đưa giải pháp vào. 

Ở chương 1 có 1 phần thường là mục 3. là mối quan hệ giữa các lý thuyết 1. và 2. Nếu các em không có một đầu mục rõ ràng cho phần này thì sau này rất dễ viết lan man. 

Ngoài ra, các phần ở chương 2 phải dùng lý thuyết ở chương 1, ví dụ chương 1 các em đưa ra một đống lý thuyết từ giáo trình A, B, C, công trình X, Y, Z nhưng trong chương 2, việc phân tích số liệu lại không liên quan thì cũng sẽ bị giảng viên hỏi và yêu cầu viết lại. Nên lúc lập outline, các em nghĩ xem liệu phần này có dùng lý thuyết gì ở chương 1 không, nếu không thì thay lý thuyết đi hoặc nghĩ các để áp dụng lý thuyết đó vào.

Và tất nhiên và chương 3 cũng phải liên quan đến chương 2, giải pháp và kiến nghị có xuất phát từ những gì phân tích ra được ở chương 2 không, hay là râu ông nọ cắm cằm bà kia. Và nó có giải quyết được vấn đề thực tế không, hay là em chỉ là khóa luận xong và mọi vấn đề vẫn như thế, ví dụ như việc kiến nghị đến chính phủ khó được đánh giá cao. 

B4: Viết lời mở đầu

Giảng viên hướng dẫn anh thì rất quan trọng phần lời mở đầu, và theo như anh biết thì các giảng viên khác cũng thế. Từ bản nháp đến lúc tạp chấp nhận là sửa đi sửa lại 3 lần, và trong lúc làm các chương vẫn bị sửa và viết lại. Trong lời mở đầu, thì phần Literature review là quan trọng nhất, ở phần này các em cần phải đưa các công trình nghiên cứu trước của các tác giả khác, điều này thể hiện em đã đọc và hiểu đề tài không, nếu phần này sơ sài thì cũng khó được đánh giá cao. Tất nhiên các phần khác như phương pháp nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu. v.v cũng quan trọng, với giảng viên khó tính sau khi em viết xong sẽ lật lại phần lời mở đầu và hỏi có thấy áp dụng phương pháp nghiên cứu này vào đâu mà lại viết ở đây. 

B5: Viết bài 

Khi giảng viên thấy lời mở đầu của em tạp chấp nhận được sẽ cho các em viết các chương. Nếu các phần trên, các em đều làm tốt thì phần viết bài sẽ nhẹ đi rất nhiều và có hướng đi rất rõ ràng. Có giảng viên sẽ cho viết chương 1 rồi chữa luôn, rồi viết tiếp, có giảng viên sẽ cho các em viết chương 1+2 rồi mới chữa, nói chung cái này tùy giảng viên và các em phải sắp xếp thời gian cho khoa học và đừng để bị trễ dealine. Ví dụ, khi giảng viên sẽ nhận chương 1 của cả nhóm và chữa trong 2 tuần thì trong thời gian đó các em tranh thủ viết chương 2 đi. Nếu nghĩ giảng viên có thể sữa chương 1 và làm ảnh hưởng đến chương 2 thì nghĩ xem những phần nào chắc chắn phải có và không thể thay thế thì viết phần đó trước. 

B6: Nộp bài 

- Đừng để mất thẻ sinh viên vào những ngày này, vì khoa sẽ kiểm tra rồi mới cho nộp 

- Nộp đúng giờ

Nhưng lưu ý linh tinh nhỏ nhặt: 

- Căn chỉnh văn bản cho chuẩn form của nhà trường, vì quán photo lúc đó sẽ rất đông và khó có thể nhận chỉnh cho bọn em, nên muốn nhờ quán photo thì nên nhờ từ sớm. Đừng để tình trạng, 1 nửa bảng ở trang này, một nửa bảng ở trang khác, sai font chữ, sai cỡ chữ. Cái kinh khủng nhất là tên bảng biểu bị lỗi, dẫn đến làm mục lục bảng biểu tự động bị lỗi và hiện thành Bảng 0.1 Bảng 0.2. 

- Trích nguồn cho chuẩn Harvard

- Có thể đặt bìa sớm nếu tên đề tài đã chuẩn, đỡ bon chen sau này. Kiểm tra thật kỹ tên đề tài gõ ở quán photo chuẩn chưa, anh đã thấy một số bạn thiếu dấu thanh, thừa chữ, sai chính tả phải đi đặt lại, rất mất thời gian. Quán photo sẽ lưu lại bìa đó để in bìa mềm cho em sau này, nên nhớ lưu lại ngày đặt bìa cứng để sau này họ tìm cho dễ. Ngoài ra, đối với các bạn CLC thì tên học hàm của Tiến sĩ là Nguyen Van A, Ph.D

- Kết quả hiện lên của check đạo văn là % luôn, ví dụ 0.553 là 0.553% chứ không phải 55,3%.

Anh Hoàng Đức Đạt

Lấy ở đâu?

https://papers.ssrn.com/sol3/DisplayAbstractSearch.cfm

Nơi có rất nhiều công trình nghiên cứu bản full HD, không che và download miễn phí PDF. Cứ search theo bất kì từ khóa nào mình thích, dần dần đề tài đến có thể theo cái duyên.

Search gì trong các đề tài?

Quan trọng nhất làm khóa luận là có làm được không, vậy nên xem ngay cách nghiên cứu và dữ liệu (đặc biệt với đề tài lượng). Nếu mà cách làm mà mình làm được (thường sẽ nhiều đề tài định lượng dùng toán biến đổi nhìn rất hốt hoặc dùng những phương pháp hồi quy quá khó thì sẽ là trở ngại) và số liệu tìm được thì xem như là xong. Bingo, đề tài có thể chọn. Còn có chọn không thì lại tùy em.

Xong rồi sao?

Bất kì cái công trình nghiên cứu nào down được cũng sẽ có phần review công trình đi trước. Dựa vào đó để tìm các bài khác cùng chủ đề

Có thể tổng hợp các cái hay của các công trình hoặc chọn 1 bài gốc để dựa theo chính, rồi tìm cách để biến đổi, có cái riêng, cái mới, ứng dụng thực tế để được điểm cao. Đôi khi nghiên cứu lại y hệt nhưng mà áp dụng ở Việt Nam và update hơn là cũng hợp lệ rồi. (Hình như là thế).


1. https://www.facebook.com/groups/1256977407708949/permalink/3551384678268199

2. https://www.facebook.com/groups/1256977407708949/permalink/4063651807041481 - Chạy lượng

3. https://www.facebook.com/groups/1256977407708949/permalink/4965840490155937/ - Quy trình làm Khoá luận

Chương 1: So sánh IFRS 15 với VAS 14

Thực trạng kế toán doanh thu dịch vụ viễn thông di động trong các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam. Chương 3: Hoàn thiện kế toán doanh thu dịch vụ viễn thông di động trong các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam.

Nhận xét